Ford เผย “สี” ยอดฮิตของ ‘Ranger – Everest’ จากทั่วภูมิภาค

นักออกแบบสี และวัสดุของฟอร์ด คือ ผู้มีหน้าที่เลือกสีบนตัวถังให้กับรถ Ford Ranger และ Ford Everest ที่จำหน่ายในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก พวกเขาได้รับโจทย์ว่า “ถ้าหากคุณต้องใส่เสื้อผ้าชุดเดียวนานถึง8 ปี คุณคิดว่าชุดที่ใส่จะต่างจากปัจจุบันอย่างไร”

คริสตา ลินเดกเกอร์ นักออกแบบสี และวัสดุฟอร์ด ออสเตรเลีย กล่าวว่า “เรามุ่งมั่นออกแบบสีรถยนต์ที่มีความหลากหลาย เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคที่มีรสนิยมต่างๆ กันทั่วโลก” ทำให้ Ford Ranger และ Ford Everest มีสีให้ผู้บริโภคเลือกรวมกันมากกว่า 30 สี ในตลาดนานาชาติ

ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ประเทศออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ภูมิภาคอาเซียน, ทวีปแอฟริกาเหนือ และใต้ ไปจนถึงตะวันออกกลาง สำหรับประเทศไทย ปัจจุบัน Ford Ranger และ Ford Everest มีสีรวมกันทั้งหมด 10 สี ตั้งแต่สีขาวสะอาดตาอย่างอาร์คติคไวท์ ไปจนถึงสีเหลืองสดใสอย่าง ลักซ์ เยลโลว์

สีของ Ford Ranger และ Ford Everest มีส่วนช่วยทำให้รูปลักษณ์ภายนอกของรถมีความโดดเด่นมากขึ้น สีของรถเรียกได้ว่ามีความสำคัญไม่แพ้สมรรถนะ “โทนสีช่วยส่งเสริมตัวตนของผู้ขับขี่ และขับเน้นเส้นสายบนตัวถังได้เป็นอย่างดี” เอมิลี แฮร์ริงตัน นักออกแบบสี และวัสดุฟอร์ด ออสเตรเลีย กล่าว

สีฮิตที่สุดสำหรับ Ford Ranger และ Ford Everest

ในช่วงเวลา6 เดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2566 ถึง มีนาคม พ.ศ. 2567 โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม) และโรงงานซิลเวอร์ตัน ประเทศแอฟริกาใต้ ผลิต และจำหน่ายรถ Ford Ranger สีขาว อาร์คติค ไวท์ (Arctic White) มากถึงร้อยละ 26 ของจำนวน Ford Ranger ทั้งหมด ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในตลาดนานาชาติ และเมื่อรวมกับสีขาว Frozen White (โฟรเซ่น ไวท์) และสีขาวอื่นๆ สัดส่วนยอดขายรถสีขาวทั้งหมดจึงสูงถึงร้อยละ 37

“สีขาว แสดงถึงรากฐานของ Ford Ranger ที่เป็นรถสำหรับการทำงาน เป็นที่นิยมทั้งในกลุ่มผู้ซื้อรายใหญ่ และเจ้าของธุรกิจรายย่อย ที่ต้องการตกแต่งรถด้วยโลโก้ของบริษัทรอบคัน” คริสตา กล่าว นอกจากนี้ สีขาวยังเป็นสียอดนิยมสำหรับ Ford Everest เช่นกัน โดย สีขาว Snowflake White Pearl (สโนว์เฟลก ไวท์เพิร์ล) มีสัดส่วนร้อยละ 20 ส่วน Arctic White (อาร์คติค ไวท์) ร้อยละ 14 รวมยอดขายรถสีขาว เป็นร้อยละ 34 ของ Ford Everest ทั้งหมด

ในตลาดนานาชาติ ฟอร์ดมีรถสีขาวจำหน่ายทั้งหมด 4 เฉดสี ได้แก่ อาร์คติค ไวท์ (Arctic White), Snowflake White Pearl (สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล) , Frozen White (โฟรเซ่น ไวท์) และ Star White (สตาร์ ไวท์ เพิร์ล) โดยสีขาวที่มีจำหน่ายในไทย ได้แก่ อาร์คติค ไวท์ (Arctic White), Snowflake White Pearl (สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล)

  • แม้ Ford Ranger สีดำ แอบโซลูทแบล็ค จะมียอดขายน้อยกว่าร้อยละ101 แต่สีดำกลับเป็นสียอดนิยมอันดับ 2 ของ Ford Everest โดยมียอดขายถึงร้อยละ18 และสีดำยังเป็นสีที่ครองใจลูกค้าชาวไทยผู้ซื้อ Ford Ranger และ Ford Everest มากที่สุดจากยอดขายรวมในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา1

  • สีเทา เมทิเออร์เกรย์นับเป็น ‘สีพื้นฐาน’ ยอดนิยมอันดับ 2 สำหรับ Ford Ranger ด้วยยอดขายร้อยละ 17 ในประเทศออสเตรเลีย และไทย ส่วนในแอฟริกาใต้ สีเทา คาร์บอนไนซ์ เกรย์เป็นที่นิยมอันดับ 2 รองจาก สีขาว โฟรเซ่น ไวท์ด้วยยอดขายร้อยละ 15

  • สีส้ม โค้ด ออเร้นจ์ เรียกได้ว่าเป็นสีไฮไลท์ของ Ford Ranger Raptor แต่สีที่ลูกค้านิยมซื้อมากที่สุด กลับเป็นสีเทา คองเคอร์ เกรย์ โดยมียอดขายมากกว่าสองเท่าของ สี โค้ด ออเรนจ์ ทั้งในออสเตรเลีย ไทย และแอฟริกาใต้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

  • สีเหลือง ลักซ์เยลโลว์ ที่เพิ่มมาใหม่สำหรับ Ford Ranger Wildtrak เจเนอเรชั่นล่าสุด และเป็นสีไฮไลท์ใหม่ของFord Everest Wildtrak ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยยอดขายร้อยละ 2.2 ส่วนในออสเตรเลีย ทำยอดขายได้ร้อยละ1.9ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา1

“สีไฮไลท์ของพวกเรามีความพิเศษ และได้รับเลือกมา เพื่อสร้างอัตลักษณ์ให้กับรถ และทำให้รถมีความโดดเด่น สะดุดตา” คริสตากล่าว

ย้อนกลับไปในปีพ.ศ. 2554 ช่วงยุคแรกของ Ford Ranger Wildtrak ฟอร์ดยุติการจำหน่ายรถกระบะสีฟ้าวินนิ่ง บลู และนำ สีส้ม ชิลลี่ ออเรนจ์ เข้ามาแทนที่ แทบไม่น่าเชื่อว่า สีส้ม และสีเหลือง จะยังคงเป็นสีที่เป็นเอกลักษณ์ของรุ่น ไวลด์แทรค มาจนถึงปี พ.ศ. 2567

“สีส้ม และสีเหลือง ที่เป็นสีหลัก ได้กลายเป็นสีที่แสดงอัตลักษณ์ของรถรุ่นไวลด์แทรค และลูกค้าฟอร์ดก็จดจำอัตลักษณ์นี้ได้ เราไม่เคยหยุดสร้างสรรการพัฒนาสีรถ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ยังสนใจรถฟอร์ดเรนเจอร์ รุ่นไวลด์แทรคอยู่เสมอ” เอมิลีกล่าว

“พวกเราเริ่มค้นคว้าโทนสีสำหรับ ฟอร์ด เรนเจอร์ และ เอเวอเรสต์ นานถึง5 ปี ก่อนที่รถจะเริ่มวิ่งบนถนนเราศึกษา ทั้งเทรนด์แฟชั่น สถาปัตยกรรม และเฟอร์นิเจอร์ เราวิเคราะห์ข้อมูลยอดขาย และกระแสวัฒนธรรมต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์ของเราจะมีโทนสีที่ถูกใจ และดึงดูดสายตาลูกค้า ได้จากทั่วทุกมุมโลก” เอมิลี กล่าวสรุป

[bsa_pro_ad_space id=19]

[bsa_pro_ad_space id=15]
[bsa_pro_ad_space id=16]