All New MAZDA3 2.0 2011

mazda3

ชูดีไซน์โดดเด่น ทิ้งห่างคู่แข่งอีกขั้นด้วยสมรรถนะและความปลอดภัยที่เหนือกว่าแถมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


การออกแบบรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ มุ่งมั่นที่จะดึงดูดความสนใจให้ทุกสายตาต้องหันมามอง ถ่ายทอดถึงการพัฒนารูปลักษณ์ที่โดดเด่นสร้างความประทับใจเป็นอย่างมากด้วยคุณค่าและความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์มาสด้า ด้วยความแตกต่างที่เหนือกว่าการออกแบบของคู่แข่งขันในกลุ่มซีเซกเมนต์
การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอก

รูปลักษณ์ที่โดดเด่นแสดงออกถึงอารมณ์มากยิ่งขึ้น ภายใต้การสืบทอดแนวทางการออกแบบตามแบบฉบับของรถมาสด้า3 ดั้งเดิม ทำให้ก่อกำเนิดรูปแบบของรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ที่สร้างความตื่นเต้นสะดุดตาให้แก่ผู้ขับขี่เพียงเสี่ยววินาทีที่ได้เหลียวมอง
การสร้างเอกลักษณ์เฉพาะของการออกแบบภายนอกที่แสดงออกอย่างมีพลังเน้นด้วยเส้นสายที่ออกแบบใหม่ในส่วนของกระจังหน้าทรง5เหลี่ยมและพื้นที่เปิดในส่วนของกันชนหน้า การออกแบบด้านหน้าด้วยความลงตัวสอดผสานเข้ากับรูปทรง พื้นผิวและเส้นสายที่สวยงามของฝากระโปรงหน้าที่เชื่อมต่อไปยังเสาเอทั้งสอง ทุกๆเส้นสายในการออกแบบด้านหน้าเชื่อมโยงเข้าหากันที่แนวตรงกลางของตัวรถให้ภาพและมิติที่เหนือระดับ นักออกแบบของเราให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการเชื่อมโยงพื้นผิวเข้าด้วยกันที่ถูกกำหนดโดยเส้นสายของตัวถัง การขึ้นรูปของพื้นผิวที่สอดผสานกันในส่วนด้านข้างของฝากระโปรงหน้า ขนาดและรูปทรงของโป่งล้อหน้า และตัวถังด้านข้าง ทำให้ได้มาซึ่งมิติของรูปทรงที่สอดผสานสวยงามลงตัวโดยเฉพาะเมื่อมีแสงตกกระทบเช่นในช่วงเวลาพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งเป็นความตั้งใจในการออกแบบพื้นผิวที่สวยงามด้วยแสงและเงาที่ตกกระทบ แสดงออกด้วยอารมณ์อย่างโดดเด่น ถือเป็นการก่อกำเนิดความพิถีพิถันในการออกแบบที่เหนือขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ยังคงมีให้เลือกทั้งตัวถัง 4 ประตู (Maxx) และ ตัวถัง 5 ประตู (Maxx Sport)
คำหลักๆที่สามารถบ่งบอกถึงการออกแบบของรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ รุ่น 4 ประตู ประกอบไปด้วย "Expressive หรือแสดงออกถึงอารมณ์", "Athletic หรือเข็มแข็งปราดเปรียว", "sophisticated หรือพิถีพิถันเหนือระดับ", "Fun-to-Drive หรือสนุกเพลิดเพลินในการขับขี่", "Youthful หรือพลังในวัยเยาว์ที่มีอยู่ในตัวตน, "Dynamic หรือสมรรถนะในการเคลื่อนที่" คุณลักษณะเฉพาะเหล่านี้มาผสมผสานกันโดยกำหนดองค์ประกอบไว้โดยเส้นสายที่ไหลลื่นอย่างต่อเนื่องบนตัวรถ แสดงออกได้ในทุกรายละเอียดทั้งโดยรูปทรง แสงและเงาบนตัวรถ ทำให้รถรุ่น 4 ประตู มีความพิถีพิถันขึ้นเป็นอย่างมาก ด้านข้างดูสั้นเมื่อเทียบเป็นสัดส่วนกับขนาดตัวรถ เส้นจากด้านข้างไล่เป็นแนวสูงขึ้นไปจนถึงด้านท้ายรถทำให้เกิดสัดส่วนของห้องโดยสารที่เหมาะสมลงตัว ด้านหลังออกแบบด้วยเส้นสายที่เชื่อมโยงเข้าหาแนวกึ่งกลางของตัวรถ
คำหลักๆที่สามารถบ่งบอกถึงการออกแบบของรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ รุ่น 5ประตู ประกอบไปด้วย "Expressive หรือแสดงออกถึงอารมณ์", "Bold หรือความกล้าอย่างโดดเด่น", "Dynamic หรือสมรรถนะในการเคลื่อนที่", "Aggressive หรือดุดันก้าวร้าว และ "Sporty หรือความสปอร์ต" จุดเด่นคือการกำหนดองค์ประกอบด้วยรูปลักษณ์คอมแพ็ค ความคล่องแคล่วปราดเปรียวมีชีวิตชีวา การใช้เส้นสายด้านข้างรถที่ถ่ายทอดลักษณะดังกล่าวและความต่อเนื่องไปจนถึงสปอยเลอร์หลัง การออกแบบด้านหลังด้วยองค์ประกอบที่ให้ภาพของแนวระดับรถที่ต่ำ มีพลัง จุดเด่นของการออกแบบด้านหลังที่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนคือบ่าที่ยื่นออกไปรับกับตัวถังด้านข้างซึ่งพัฒนาเพิ่มเติมจากรถมาสด้า3 เจนเนอเรชั่นแรก เส้นที่กำหนดลักษณะบนตัวรถด้านหลังเชื่อมผสานเข้าหากันที่แนวกึ่งกลางของรถแสดงออกถึงความโดดเด่นแข็งแรงอย่างเป็นเอกลักษณ์

การออกแบบภายใน
คำหลักๆที่บ่งบอกถึงการออกแบบภายในของรถมาสด้า3 ประกอบไปด้วย "Stylish มีสไตล์", "Sophisticated หรือพิถีพิถันเหนือระดับ", "Dynamic หรือสมรรถนะในการเคลื่อนที่", และ "Sporty หรือความสปอร์ต" แผงหน้ารถออกแบบด้วยพื้นผิวเอนลาดลงจากแนวกึ่งกลางไปยังด้านข้างทั้งสองอย่างต่อเนื่องให้รูปลักษณ์ที่ปราดเปรียวมีพลังในขณะเดียวกันแสดงออกถึงความแข็งแกร่งบึกบึนซึ่งรับกับรูปลักษณ์ภายนอกของรถ สร้างองค์ประกอบที่ให้ความรู้สึกของห้องโดยสารที่กว้างขวาง แผงหน้าจอแสดงข้อมูลขนาดใหญ่และแผงควบคุมวิทยุถูกวางตำแหน่งไว้โดยรอบผู้ขับขี่เพื่อสร้างความรู้สึกให้ผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลางในการควบคุมและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกใช้รูปทรงของคอนโซลกลางที่เหมาะสมและเอียงเข้าหาผู้ขับขี่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดทั้งในเรื่องของการออกแบบที่โดดเด่นดึงดูดทุกสายตาและประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด  เมื่อพิจารณาถึงการเปลี่ยนเกียร์ การวางตำแหน่งของคอนโซลกลางเป็นสิ่งสำคัญเพื่อไม่ให้เกิดการรบกวนต่อผู้ขับขี่ ในทางตรงกันข้ามแผงสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงในรถและเครื่องปรับอากาศควรที่จะถูกจัดวางในตำแหน่งที่ใกล้ผู้ขับขี่มากที่สุด ดังนั้นแนวทางการออกแบบคือการกำหนดรูปทรงของคอนโซลกลางอย่างแม่นยำเพื่อสร้างความลงตัวในการใช้งานสูงสุดโดยดูจากความสัมพันธ์ของการเคลื่อนที่ของมือและการควบคุมสวิทช์ และส่งผลให้สามารถบรรลุเป้าหมายทั้งในเรื่องการออกแบบอย่างมีสไตล์และสมรรถนะที่เป็นเลิศ การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการลดรอยต่อของชิ้นส่วนเพื่อให้ด้านบนของแผงคอนโซลหน้าเป็นชิ้นงานขนาดใหญ่มากที่สุดที่ทำได้ให้เกิดงานคุณภาพชั้นสูง พื้นผิวด้านบนของแผงคอนโซลหน้าออกแบบให้มีความลาดเอียงและรับกับแผงอุปกรณ์ไฟฟ้าสร้างความสวยงามอย่างต่อเนื่อง
มาตรวัดความเร็วทรงกลมออกแบบให้ไม่มีขอบทำให้แผงหน้าจอแสดงข้อมูลด้านบนดูโปร่งโล่งมากขึ้น แสงสว่างของมาตรวัดความเร็วเลือกใช้แสงสีแดงและสีน้ำเงิน ให้ความสปอร์ตเช่นเดียวกับรถมาสด้ารุ่นอื่นๆ

ความหลากหลายของสีภายนอกที่โดดเด่น
สีภายนอกมีให้เลือกถึง 7 สี เราใช้ความพยายามเพื่อหาความลงตัวของปริมาณเมทาลิก ความเงาและความเรืองแสงของสี ที่สามารถสร้างเนื้อสีและแสงเงาที่ช่วยเน้นถึงโทนสีที่ดูแตกต่างมีชีวิตชีวาเมื่อมองจากมุมมองที่ต่างกัน สีภายนอกที่หลากหลายได้ช่วยสร้างจุดเด่นและความประทับใจกับรูปลักษณ์ภายนอกของรถด้วยอารมณ์ที่ไม่เหมือนกันและเป็นทางเลือกที่หลากหลายสำหรับลูกค้า สีที่เป็นภาพลักษณ์ของรุ่น 5 ประตู คือสีแดง ทรูเรด และสีที่เป็นภาพลักษณ์ของรุ่น 4 ประตู คือสีบรอนซ์เงิน ไฮไลท์ซิลเวอร์เพื่อถ่ายทอดความประทับใจของความพิถีพิถันเหนือระดับและความสนุกเร้าใจในการขับขี่
สีภายนอก, สีดำ แบล็ค ไมก้า, สีบรอนซ์เงิน ไฮไลท์ซิลเวอร์, สีเทา เมโทรโพลิแทนต์, สีทอง สปาคคลิ้ง โกลด์, สีน้ำเงิน ออโรร่า บลู, สีแดง ทรู เรด, สีขาว  อาร์คติค ไวท์

ภายในห้องโดยสารมีให้เลือก 2 สี คือสีดำและสีเบจ โดยสีดำเน้นความสปอร์ต ในขณะที่สีเบจให้ความรู้สึกสว่างและโปร่งโล่ง การออกแบบภายในเพิ่มการใช้ชิ้นส่วนสีเงินมากขึ้น เบาะนั่งออกแบบด้วยสไตล์กึ่งบัคเก็ต (semi-bucket) ด้วยวัสดุหนังแท้ เพื่อความรู้สึกโอบกระชับแบบสปอร์ต ในส่วนของภายในสีเบจเลือกใช้สีดำมาผสมผสานเข้ากันอย่างลงตัว

สมรรถนะในการขับขี่
วิวัฒนาการสู่ประสบการณ์การขับขี่แบบสปอร์ตอย่างพิถีพิถัน
การเตรียมความพร้อมในการพัฒนารถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ประการแรก คือ การระบุถึงองค์ประกอบที่จำเป็นที่ทำให้ได้มาซึ่งสมรรถนะในการขับขี่ที่สนุกเร้าใจให้ความประทับใจแบบแก่นแท้ของประสบการณ์การขับขี่แบบ ซูม-ซูม ทีมพัฒนารถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ได้กำหนดคำจำกัดความว่า "ความรู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวาที่ผู้ขับขี่สัมผัสได้อย่างแท้จริง ให้ความตื่นเต้นเร้าใจทำให้ผู้ขับขี่เกิดรอยยิ้มโดยไม่รู้ตัว" มันเป็นความรู้สึกดีๆ ที่ได้รับจากการเคลื่อนไหวและปฏิกิริยาของรถที่สามารถตอบสนองได้ดังใจของผู้ขับขี่ หรือสามารถอธิบายในลักษณะของความสมบูรณ์ของการขับขี่ หรือ อิสระที่ทำได้ทุกสิ่งอย่าง ซึ่งเกิดขึ้นมาจากการที่ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ตอบสนองดังใจปรารภนาอย่างง่ายดาย ความประทับใจในประสบการณ์การขับขี่นี้ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกอิสระไร้กังวลในทุกช่วงความเร็วและทุกๆ สภาพถนน ด้วยคำจำกัดความของความสนุกตื่นเต้นเร้าใจที่มีอยู่ในใจทีมงานทุกคนเราตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาการขับขี่ที่มีคุณภาพที่สามารถสร้างความพึงพอใจสูงสุดในทุกรายละเอียดที่ผู้บริโภคสัมผัสได้
ในการนำไปสู่เป้าหมาย ทีมงานไม่เพียงแต่เสริมคุณลักษณ์ความแข็งแกร่งของตัวถังและสมรรถนะในการขับขี่ที่อยู่ในระดับที่ดีอยู่แล้ว หากแต่ใช้ความพยายามทุกอย่างคิดค้นวิจัยในทุกๆ แง่มุมเพื่อพัฒนาประสบการณ์การการขับขี่ รวมไปถึงการกำจัดจุดด้อยที่ทำให้ผู้ขับขี่เป็นกังวลโดยพิจารณาในรายละเอียดอย่างพิถีพิถัน เสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ การสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นที่โครงสร้างตัวถังและแชสซี การสไลด์ตัวของยางที่ล้อหลังเมื่อเข้าโค้งและเสียงของยางรถยนต์เมื่อเคลื่อนที่ไปบนพื้นถนน ในขณะเดียวกันเราตั้งใจพัฒนาในทุกๆ จุดเด่นให้ดียิ่งขึ้น เสียงของเครื่องยนต์ที่สร้างความประทับใจและอัตราเร่ง คุณภาพของการตอบสนองและการควบคุมระบบเบรก คุณลักษณะของยางเพื่อการเกาะถนนที่มั่นใจ ความตั้งใจดังกล่าวสามารถสร้างความตอบสนองในอารมณ์ของผู้ขับขี่อย่างพึงพอใจต่อมาตรฐานในการพัฒนาที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นการเพิ่มความประทับใจความตื่นเต้นเร้าใจในการขับขี่ตามแบบฉบับของประสบการณ์การขับขี่แบบ ซูม-ซูม
ความแม่นยำของระบบบังคับเลี้ยวและระบบช่วงล่าง สร้างความประทับใจมากยิ่งขึ้น
เพื่อเป็นการบรรลุในการพัฒนาความสมดุลของ ความสะดวกและการตอบสนองของพวงมาลัย ความรู้สึกลื่นไหลในการควบคุม การประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง รถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ใช้ระบบบังคับเลี้ยว Electro-Hydraulic Power Assist Steering System (EHPAS) ที่ได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากในมาสด้า3 รุ่นปัจจุบัน รถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ออกแบบให้มีตำแหน่งยึดชุดเฟืองบังคับเลี้ยวถึง 3 จุดทำให้เพิ่มความสมดุลระหว่างความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวในการบังคับเลี้ยวและคุณภาพของการรองรับการสั่นสะเทือน การปรับการยึดของชุดเกียร์ระบบส่งกำลังให้เกิดความนุ่มนวลมากขึ้นทำให้ช่วยลดการสั่นสะเทือนจากระบบส่งกำลังไปยังพวงมาลัยในการขับขี่ทางตรง และการเพิ่มเส้นผ่าศูนย์กลางของชุดเฟืองระบบบังคับเลี้ยวเป็นการเพิ่มจุดเด่น และเพิ่มกำลังที่ใช้ในการควบคุมการบังคับเลี้ยว การเปลี่ยนแปลงที่กล่าวมาแล้วนั้นทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของระบบบังคับเลี้ยวที่นุ่มนวลและสร้างความประทับใจมากขึ้น
ระบบรองรับการสั่นสะเทือนหรือระบบช่วงล่างยังคงใช้พื้นฐานเช่นเดิมในมาสด้า3 เจนเนอเรชั่นแรก โดยด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังใช้ระบบอิสระมัลติลิ้ง กระนั้นในรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ เราตั้งเป้าพัฒนาเพื่อเพิ่มการตอบสนองและความคล่องตัวในการทำงานของระบบบังคับเลี้ยว และการควบคุมการโคลงตัว เพื่อการขับขี่ที่เกาะถนนมากขึ้นโดยการเพิ่มความสามารถในการรองรับแรงสั่นสะเทือน
โครงสร้างของระบบช่วงล่างด้านหน้าถูกปรับโดยการใช้เหล็กที่เชื่อมกับตัวถังที่มีขนาดหน้าตัดใหญ่ขึ้น เพิ่มการรองรับและจุดยึดของครอสเมมเบอร์ให้ได้สมรรถนะสูงสุดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเพิ่มเสถียรภาพและความสมดุลของรถในแนวระนาบ ในด้านหลัง การออกแบบรูปทรงของคานอิสระทำให้ช่วยเพิ่มเสถียรภาพและความสมดุลของรถในแนวระนาบเช่นกัน ช๊อคอัพเป็นแบบโมโนทูป เหมือนกับรถมาสด้า3 เจนเนอเรชั่นแรก เนื่องจากคุณสมบัติที่โดดเด่นและให้สมรรถนะในการทรงตัวที่ดีเยี่ยม ทั้งระบบช่วงล่างด้านหน้าและหลัง เพิ่มเสถียรภาพด้วยการใช้เหล็กกันโคลงจึงช่วยลดและควบคุมการโคลงตัวของรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงสร้างตัวถังที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้นและการพัฒนาคุณสมบัติด้านอากาศพลศาสตร์ทำให้ได้การควบคุมในการขับขี่ที่ดีขึ้นและความนุ่มสบายของห้องโดยสาร
โครงสร้างที่รองรับตัวรถและความแข็งแกร่งของโครงสร้างมีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาสมรรถนะของช่วงล่างเพื่อศักยภาพในการนำไปสู่การควบคุมการขับขี่แบบ ซูม-ซูม ความสมดุลในการทรงตัวและคุณภาพของห้องโดยสาร การพัฒนารถมาสด้า3 ในรุ่นก่อนหน้านี้ได้ใช้ความเพียรพยายามเป็นอย่างมากเพื่อพัฒนาคุณสมบัติความแข็งแกร่งของโครงสร้างตัวถังที่อยู่กับที่ และความแข็งแกร่งเพื่อรองรับการบิดตัวในการขับขี่  รถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ได้ถูกพัฒนาเพิ่มเติมด้วยความพยายามยิ่งขึ้นในการเพิ่มความแข็งแกร่งในชิ้นส่วนในจุดหลักๆที่สำคัญเพื่อเพิ่มคุณสมบัติของการรองรับความเครียดของวัสดุ คอนเซ็ปต์พื้นฐานในการพัฒนาโครงสร้างตัวถังคือการพัฒนาความสมดุลของความแข็งแกร่งและการพัฒนาความเป็นหนึ่งเดียวของโครงสร้างซึ่งจะช่วยดูดซับแรงและปฏิกิริยาการตอบสนองในอุปกรณ์รองรับการสั่นสะเทือน และสุดท้ายคือการพิจารณาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการยึดระบบช่วงล่างด้านหน้าและหลังเข้ากับโครงสร้างโดยการเพิ่มขนาดของเหล็กยึดทั้งสองมุม ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีในการลดน้ำหนักส่วนเกินที่ไม่จำเป็นได้ถูกนำมาใช้เพื่อให้มีน้ำหนักเท่ากับรถมาสด้า3 เจนเนอเรชั่นแรก

สมรรถนะด้านอากาศพลศาสตร์ได้พัฒนาขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายของเราเพื่อเพิ่มเสถียรภาพของการขับขี่และลดเสียงรบกวนในขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงอีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง การออกแบบแผงกระจังหน้าใหม่โดยพื้นที่เปิดรับอากาศไอดีอยู่ในตำแหน่งที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการรับอากาศเข้าและให้มีขนาดเล็กเท่าที่จะเป็นไปได้ การที่ไม่รับอากาศเข้ามากเกินความจำเป็น ทำให้ไม่เกิดการหมุนวนของอากาศเมื่อชนเข้ากับกระจังหน้าจึงทำให้เพิ่มสมรรถนะด้านอากาศพลศาสตร์
การทดสอบและวัดค่าอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจถึงการไหลเวียนของอากาศที่ดีจากด้านหน้าจนถึงด้านหลังของรถ มุมด้านหน้าของรถออกแบบด้วยรูปทรงที่สามารถควบคุมให้เกิดการไหลเวียนของอากาศที่ดีจากด้านหน้าไปสู่ด้านข้างตัวรถและด้วยการออกแบบลิ้นกระบังลมที่หน้าล้อหน้าทั้งสอง
ระบบขับเคลื่อนที่ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ตื่นเต้นสนุกเร้าใจและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
เครื่องยนต์ MZR 2.0 สำหรับรถมาสด้า3 ใหม่ ขนาด 2000 ซีซี 4 สูบแถวเรียง ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์พ 16 วาล์ว ให้แรงบิดสูงสุดที่ 182 Nm ที่ 4,000 รอบ และให้กำลังสูงสุดที่ 108 kw ที่ 6,500 รอบ เป็นครั้งแรกด้วยระบบการทำงานใหม่ของการรับอากาศไอดีหรือ Front Air Pickup Air Induction System (FAPAIS) ที่สามารถรับอากาศไอดีบริสุทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อุณหภูมิสูง ความพยายามในการพัฒนาค่าแรง G ในระดับที่พอใจที่ช่วยเสริมสมรรถนะของเครื่องยนต์ในการเร่งแซงด้วยการตอบสองทันทีและมีความแม่นยำสูง
สิ่งแวดล้อมในการขับขี่
การสร้างสิ่งแวดล้อมในห้องโดยสารที่สร้างความมั่นใจและความเป็นหนึ่งเดียวกัน
รถมาสด้า3 เจนเนอเรชั่นแรกได้สร้างปรากฏการณ์สำหรับรถในกลุ่มซีเซกเมนต์ พัฒนาในเรื่องของความสมดุลอย่างเหมาะสมของรูปลักษณ์แบบสปอร์ต ความนุ่มนวลและการใช้งานที่ลงตัว และได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากในตลาดทั่วโลก สำหรับรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ เราตั้งเป้าหมายที่จะนำเสนอรูปลักษณ์ภายนอกของรถที่แสดงออกทางอารมณ์และโดดเด่นมากยิ่งขึ้นในขณะที่ยังคงไว้ซึ่งพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่เท่าเดิม ห้องโดยสารถูกออกแบบให้ผู้ขับขี่รู้สึกมั่นใจและสามารถมีสมาธิในการขับขี่ได้เต็มที่จึงเป็นการเพิ่มการรับรู้และสัมผัสได้ในประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกเร้าใจในทุกครั้งที่ผู้ขับขี่บังคับควบคุมการทำงานต่างๆในระหว่างการขับขี่ เป็นความรู้สึกที่รับรู้ได้ถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างรถและผู้ขับขี่
เพื่อการพัฒนาขั้นสูงในเรื่องความสัมพันธ์ของการทำงานระหว่างมนุษย์และอุปกรณ์ในรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ เราออกแบบแผงควบคุมและคอนโซลด้านหน้าโดยการแบ่งเป็นโซนตามลักษณะการใช้งานและประเภทของกลุ่มข้อมูลที่เหมาะสม หรือ zone-layout cockpit มาตรวัดความเร็วและหน้าจอแสดงข้อมูลเอนกประสงค์ หรือ Multi Information Display (MID) รวมทั้งการแสดงข้อมูลอื่นๆ ที่จำเป็น ได้ถูกจัดวางในตำแหน่งที่ง่ายต่อการมองเห็นและการอ่านที่อยู่ในระยะสายตาที่มองเห็นได้ตามธรรมชาติ เช่นเดียวกันกับการวางตำแหน่งสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง ตำแหน่งของหัวเกียร์ เบรกมือ ให้ง่ายและสะดวกในการใช้งาน และสำคัญที่สุดเป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและให้ความมั่นใจแก่ผู้ขับขี่ทำให้สามารถมีสมาธิและไม่ต้องละสายตาออกจากถนน นอกจากนั้นยังมีการออกแบบลูกเล่นของไฟบริเวณแผงควบคุมอุปกรณ์ ระบบกุญแจอัจฉริยะที่สามารถสตาร์ทและ เปิด-ปิด ประตูได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจโดยเป็นแบบปุ่มสตาร์ท รวมถึงการออกแบบอุปกรณ์อื่นๆ ที่เหมาะสม ที่สามารถเพิ่มความรู้สึกผสานเป็นหนึ่งเดียวระหว่างผู้ขับขี่และรถ
การออกแบบห้องโดยสารสไตล์สปอร์ตที่พัฒนาเพื่อการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบทั้งทัศนะวิสัยที่ดีเยี่ยมและคุณภาพชั้นสูง
ข้อมูลที่สำคัญที่สุดที่จำเป็นสำหรับผู้ขับขี่ในขณะขับขี่คือการรับรู้ด้วยการมองเห็นที่ชัดเจน และนั่นคือที่มาถึงการพัฒนาทัศนะวิสัยในการขับขี่ที่ดีเยี่ยมในรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ที่ช่วยให้มั่นใจยิ่งขึ้น รวมถึงการควบคุมการขับขี่ที่ง่ายและสะดวกลงตัวด้วยแนวคิดของความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างผู้ขับขี่และรถ “a sense of the car and driver as one” สามารถเพิ่มความมั่นใจและความรู้สึกผ่อนคลายโดยผู้ขับขี่สามารถใช้สมาธิในการขับขี่ได้เต็มที่ เป้าหมายสูงสุดคือการบรรลุถึงความสมดุลของการออกแบบเพื่อความสวยงามด้วยโครงสร้างที่สง่างามและคุณภาพชั้นสูงและการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยหลักของสรีระวิทยาที่ให้ความสำคัญถึงการสอดผสานของสรีระของมนุษย์กับการทำงาน
จอแสดงข้อมูลเอนกประสงค์ Multi Information Display (MID) ถูกจัดวางไว้ในโซนด้านบนของแผงคอนโซลหน้า zone-layout cockpit ด้วยความพิถีพิถันในการออกแบบรูปทรงและตำแหน่งของจอแสดงผลที่เหมาะสม รวมทั้งการออกแบบรูปทรงของเสาเอที่ให้ทัศนะวิสัยในการขับขี่ที่ดีทำให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจยิ่งขึ้นในการขับขี่ขณะเข้าโค้งด้วยมุมมองที่ช่วยให้สามารถเห็นวัตถุบนถนนได้อย่างชัดเจน นอกเหนือจากนั้นแผงควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆที่ติดตั้งไว้ที่พวงมาลัย การวางรูปแบบของแผงควบคุมระบบเครื่องเสียง และตำแหน่งของเกียร์ ที่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุดและเป็นไปตามธรรมชาติจึงให้ความรู้สึกสะดวกสบายและง่ายดาย
เบาะนั่งในรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ถูกออกแบบเพื่อให้การโอบกระชับและประคองตัวในขณะขับขี่ได้ดีขึ้น เบาะนั่งมีขนาดใหญ่ขึ้นและพนักพิงที่มีความยาวมากขึ้นจึงช่วยรองรับต้นขาและสรีระอื่นๆ ได้ดียิ่งขึ้น เบาะนั่งแบบสปอร์ตในรุ่นเกรด R ในส่วนของพนักพิงหลังด้านบนได้ออกแบบให้เพิ่มช่วงระยะของปีกยื่นโอบกระชับจากด้านข้างเพื่อให้การประคองและการโอบกระชับในขณะขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น
สมรรถนะด้าน NVH ที่โดดเด่นด้วยความสมดุลระหว่างห้องโดยสารที่เงียบและเสียงเครื่องยนต์แบบสปอร์ต
รถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ พัฒนาสมรรถนะ NVH โดยยังคงให้ความสำคัญถึงความสมดุลของเสียงเครื่องยนต์แบบสปอร์ต ห้องโดยสารที่เงียบ คุณภาพและสิ่งแวดล้อมภายในห้องโดยสารที่ประทับใจมากยิ่งขึ้น การพัฒนาโครงสร้างตัวถังที่มีเสถียรภาพและความแข็งแกร่งมากขึ้นทำให้สามารถลดความถี่ขั้นสูงของคลื่นเสียงจากการสั่นสะเทือนรวมทั้งการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ในขณะเริ่มการทำงาน สำหรับในส่วนของระบบส่งกำลัง ใช้อัลเทอร์เนเตอร์แบบใหม่เพื่อเก็บเสียงในช่วงความถี่สูง การออกแบบโดยรวมของระบบไอดีเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดพร้อมการปรับแต่งของตัวลดการสั่นสะเทือนคุณภาพสูง จึงทำให้เกิดความสมดุลระหว่างความเสียดทานอากาศและการควบคุมเสียงรบกวน กระนั้นยังเน้นให้ความสำคัญกับเสียงในช่วงคลื่นความถี่ 300Hz-400Hz เพื่อสร้างเสียงของเครื่องยนต์และการเร่งเครื่องยนต์แบบสปอร์ตที่ตอบสนองทุกครั้งเมื่อผู้ขับขี่กดคันเร่ง
การลดเสียงรบกวนจากพื้นถนนจากการเพิ่มเสถียรภาพและความแข็งแกร่งของโครงสร้างชิ้นส่วนในตำแหน่งที่สำคัญเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับการสั่นสะเทือนและพลังงานที่เกิดขึ้น ระดับความดันของเสียงรบกวนถูกพัฒนาจนถึงระดับที่ให้ห้องโดยสารที่เงียบดีที่สุดสำหรับรถในระดับเดียวกัน
สมรรถนะการสั่นสะเทือนได้ถูกพัฒนาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการลดการสั่นสะเทือนในห้องโดยสารเพื่อประสบการณ์การขับขี่ที่สะดวกสบาย เสถียรภาพและความแข็งแกร่งที่พัฒนาขึ้นของระบบบังคับเลี้ยวช่วยเพิ่มสมรรถนะการดูดซับการสั่นสะเทือนในช่วงรอบเดินเบาและขณะขับขี่ การใช้ลูกยางรองรับการกระเทือนในส่วนการยึดเครื่องยนต์เพื่อรองรับการสั่นสะเทือนเมื่อเครื่องยนต์ถูกสตาร์ทและในขณะเดียวกันยังช่วยพัฒนาเสถียรภาพในการควบคุมและความนุ่มนวลในห้องโดยสาร
นอกเหนือจากนั้น เพื่อป้องกันเสียงรบกวนสู่ห้องโดยสารจากระบบไอเสีย ส่วนเว้าสำหรับท่อไอเสียที่กันชนด้านหลังถูกออกแบบด้วยรูปทรงและการกำหนดระยะห่างโดยรอบจากท่อไอเสียอย่างเหมาะสมและให้ประสิทธิภาพสูงสุด จากการทดสอบและประเมินผล สามารถลดเสียงรบกวนจากระบบไอเสียในขณะขับขี่
การพัฒนายังได้มุ่งเน้นในความเงียบของห้องโดยสารที่สามารถสร้างความประทับใจในระหว่างการสนทนาและความเพลิดเพลินกับเสียงดนตรีโดยไม่มีการรบกวนจากเสียงภายนอก ความประทับใจทั้งในระหว่างการเดินทางด้วยความเร็วปกติและรวมถึงการใช้อัตราเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วของรถในระหว่างการเดินทาง การออกแบบกระจกมองข้างให้ได้ประสิทธิภาพสูง ก้านที่ปัดน้ำฝนถูกออกแบบให้ยื่นออกมาน้อยที่สุด และการใช้วัสดุเก็บเสียงอื่นๆล้วนแล้วแต่ส่งผลให้เพิ่มคุณสมบัติการดูดสับเสียงรบกวนจากกระแสลมในรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่

ความสะดวกสบายและความนุ่มนวลที่มีมากขึ้น
รถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ได้นำอุปกรณ์มากมายเข้ามาใช้เพื่อการพัฒนาการขับขี่ที่สะดวกสบายและนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น อาทิเช่นจอแสดงข้อมูลเอนกประสงค์อัจฉริยะ Multi Information Display (MID) ที่ถูกติดตั้งไว้ที่ด้านบนของแผงอุปกรณ์ไฟฟ้าที่คอนโซลกลาง จอแสดงข้อมูลเอนกประสงค์อัจฉริยะ (MID) ที่จัดแสดงข้อมูลทริปการเดินทาง การตั้งค่าสัญญาณเตือนต่างๆ และข้อมูลอื่นๆ ที่จำเป็นในการขับขี่เพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่
ระบบปรับอากาศได้ถูกพัฒนาขึ้นใหม่เพื่อให้รถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ เป็นผู้นำเหนือกว่ารถในระดับเดียวกัน ที่ให้ประสิทธิภาพขั้นสูงในการปรับอากาศทั้งระบบทำความเย็นและความร้อนเพื่อควบคุมอุณหภูมิให้ได้ตามสั่งในห้องโดยสารที่เงียบคุณภาพสูงตลอดการเดินทาง อุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนและคอมเพรสเซอร์ได้ปรับให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาตรความจุของอากาศที่ไหลผ่าน ระบบปรับอากาศอัตโนมัติที่สามารถแยกการควบคุมอิสระได้2โซนทั้งในด้านผู้ขับขี่ (ด้านขวา) และด้านผู้โดยสาร(ด้านซ้าย)
แผงควบคุมระบบเครื่องเสียงถูกวางตำแหน่งไว้ตรงกึ่งกลางของบริเวณอุปกรณ์เครื่องเสียงเพื่อให้ง่ายและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานยังรวมไปถึงการวางตำแหน่งของปุ่มที่ใช้เปลี่ยนไฟล์เพลงที่ใช้บ่อยครั้งมากที่สุด ฟังค์ชั่น FIX-EQ ที่ถูกพัฒนาให้ได้คุณภาพเสียงแบบอะคูสติคที่ลงตัวกับห้องโดยสารรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ มากที่สุด
ความปลอดภัยและความรับผิดชอบต่อสังคม
ความปลอดภัยที่ก้าวล้ำไปอีกขั้นที่สามารถตอบสนองความสนุกเร้าใจและประทับในในการขับขี่
นอกเหนือจากการพัฒนาเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยเพื่อลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุและเพื่อลดอาการบาดเจ็บในการชนปะทะ (Passive safety) มาสด้าให้ความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยเชิงป้องกัน (Active safety) เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุโดยการเพิ่มความสามารถในการรับรู้ถึงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น เป็นความพยายามที่ยังช่วยเสริมสมรรถนะในการขับขี่ที่เป็นพื้นฐานกับประสบการการณ์ขับขี่แบบ ซูม-ซูม ของมาสด้า
เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างรถและผู้ขับขี่และความประทับใจในการขับขี่ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ได้อย่างแท้จริงจากการสร้างรถที่สามารถควบคุมได้ดียิ่งขึ้นซึ่งทำให้เพิ่มความสามารถของผู้ขับขี่ในการควบคุมรถเป็นไปได้ดังใจปรารถนา และนี่คือสิ่งที่ดีที่สุดที่สร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยและเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากต่อสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีเยี่ยม ความปลอดภัยและการขับขี่อย่างเพลิดเพลินประทับใจไม่ใช่คุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างกันแต่อย่างใด กระนั้น การขับขี่อย่างเพลิดเพลินประทับใจและความปลอดภัยที่ช่วยสร้างความมั่นใจในการขับขี่ถือเป็นคุณสมบัติเพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน
การพัฒนาคุณลักษณ์ของสมรรถนะพื้นฐานในการขับขี่ การเข้าโค้ง การเบรก รถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ให้อิสระแก่ผู้ขับขี่ให้ความเพลิดเพลินอย่างมั่นใจในการควบคุมรถตามใจปรารถนา ด้วยการเพิ่มอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยเชิงป้องกันเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่อาทิเช่น ระบบป้องกันล้อล็อค Antilock Braking System (ABS) และระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัว Dynamic Stability Control (DSC) เราใช้ความพยายามพิเศษในอุปกรณ์ที่ใช้ในรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ เพื่อบรรลุถึงการรับรู้ล่วงหน้าถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้และเพิ่มความสามารถในการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุและการชนปะทะต่างๆ ตังอย่างเช่น ไฟหน้าแบบซีนอน ที่ให้ทัศนะวิสัยที่ดีในการขับขี่ตอนกลางคืน อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยในเชิงช่วยลดความรุนแรงที่เหนือระดับประกอบด้วยโครงสร้างตัวถัง MAIDAS Mazda Advanced Impact Distribution and Absorption System และความแข็งแกร่งของโครงสร้างแบบ Triple H รวมทั้งความปลอดภัยจากถุงลมนิรภัยคู่หน้า โดยแม้กระทั่งความปลอดภัยต่อคนเดินเท้าก็ให้สมรรถนะสูงมากขึ้น
เทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน
ด้วยแนวความคิดของ ซูม-ซูม แบบยั่งยืน มาสด้าได้ใช้ความพยายามเป็นอย่างมากเพื่อการพัฒนาอีกขั้นหนึ่งของสมรรถนะด้านความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมพร้อมๆกับความมุ่งมั่นในการสร้างยนตกรรมที่ให้ประสบการณ์การขับขี่ที่ประทับใจอย่างต่อเนื่องสู่อนาคต การตรวจสอบวัดผลหลากหลายรูปแบบถูกนำมาใช้เพื่อการพัฒนาอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับรถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ ตัวอย่างเช่น เราออกแบบให้ได้คุณสมบัติด้านอากาศพลศาสตร์ Aerodynamic ที่โดดเด่นรวมทั้งการใช้ระบบ Electro-Hydraulic Power Assist Steering System (EHPAS) ของมาสด้า ซึ่งส่งผลให้ได้อัตราการบริโภคน้ำมันที่ต่ำ การลดน้ำหนักส่วนเกินที่ไม่จำเป็นในทุกๆ จุดที่สามารถทำได้ การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบส่งกำลัง ทำให้รถยนต์นั่งสปอร์ต All New Mazda3 เจเนอเรชั่นใหม่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถผ่านข้อกำหนดและมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดในตลาดทั่วโลก ในขณะเดียวกันยังคงให้สมรรถนะการขับขี่ที่คล่องแคล่วมีพลังที่ลูกค้าคาดหวังจากรถมาสด้า
นอกเหนือจากนั้น สำหรับระบบส่งกำลัง ได้มีการนำระบบโครงสร้างและวัสดุตัวเร่งปฏิกิริยาแบบใหม่ที่เป็น แบบ ซิงเกิ้ลนาโนเทคโนโลยี มาใช้พร้อมกับอุปกรณ์อื่นๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
{phocagallery view=category|categoryid=222|limitstart=0|limitcount=0}

[bsa_pro_ad_space id=19]

[bsa_pro_ad_space id=15]
[bsa_pro_ad_space id=16]